Sunday, July 15, 2018

2104181 HF ERGO DAILY LIFE

2104181 HF ERGO DAILY LIFE

ปัจจัยมนุษย์และการยศาสตร์ในชีวิตประจำวัน

GENED-IN


ชื่อเต็ม Human Factors and Ergonomics in daily life

ข้อพิจารณ์

วิชา "ปัจจัยมนุษย์และการยศาสตร์ในชีวิตประจำวัน" นี้เรียนเกี่ยวกับมนุษย์ การใช้สิ่งของ และการออกแบบสิ่งของให้เหมาะสมกับมนุษย์

การเรียนจะเป็นเล็คเชอร์ เหมือนมานั่งฟังแนวคิดใหม่ๆ อาจารย์จะมีสารคดีเก่าๆ เล่าประสบการณ์ หรือเอารูปสิ่งของจากสถานที่ที่อาจารย์เคยไปมาให้ดู แล้วกระตุ้นให้เราวิเคราะห์ว่าทำไมออกแบบอย่างนี้ มันมีประโยชน์/โทษอะไร

เนื้อหาที่เรียนในวิชานี้ค่อนข้างใหม่หมด หรือเป็นการมองหลายๆอย่างในอีกมุมที่เราไม่เคยมอง บางหลักการก็ไม่มีในอินเทอร์เน็ต (""เพราะผมคิดขึ้นเอง"" อ. ได้กล่าวไว้) ข่าวใหม่ที่มีการพูดวิจารณ์ลอยๆกันในห้องก็อยู่ในข้อสอบได้

เนื้อหาแบ่งเป็น 2 ส่วน ก่อนมิดเทอมจะเรียนเกี่ยวกับมนุษย์ ทั้งความต้องการ จุดมุ่งหมาย การทำงาน ข้อจำกัดต่างๆ หลังมิดเทอมก็จะเรียนเกี่ยวกับสิ่งของเครื่องใช้ที่แบ่งเป็นหมวดหมู่ เช่น เครื่องใช้ในบ้าน เครื่องใช้สำนักงาน ยานพาหนะ อาจารย์จะให้หาสิ่งของอย่างหนึ่งมานำเสนอตามหมวดหมู่แต่ละอาทิตย์ แล้วบอกข้อดี-ข้อเสียทางการยศาสตร์ของสิ่งนั้น

ข้อสอบทั้งมิดเทอม(สอบหลังมหา'ลัย)และไฟนอล(สอบก่อนมหา'ลัย)เป็นอัตนัยและ Take home ให้เวลาทำ 1 อาทิตย์ ถามแนววิเคราะห์ทั้งหมด และต้องตอบให้ตรงตามหลักการที่สอน(ตรงใจอาจารย์) ซึ่งค่อนข้างยาก

วิชานี้มีเซคเดียว คือเซค อ.ไพโรจน์อาจารย์เป็นคนชิลล์ๆ ไม่เช็คชื่อ มาสายเท่าไหร่ก็ไม่ว่า ฟุบนานๆก็ไม่ว่า เราจะโผล่มาแค่ตอนพรีเซ้นท์/ส่งงาน/รับข้อสอบก็ไม่ว่า อ.มีความพยายามเอ็นเตอร์เทน/กระตุ้นนิสิตสูง แต่เราก็ง่วงอยู่ดี

นับว่าเป็นวิชาที่น่าลงมานั่งฟังเล็คเชอร์เพลินๆเป็นการผ่อนคลายจากวิชาแกนก็ได้ เพราะหลายเนื้อหาอาจารย์จะสอนเหมือนให้รู้ไว้แล้วก็บอกว่าตรงนี้ไม่ออกข้อสอบ เรียนจบแล้วเราก็จะเอาหลักการพวกนั้นมาซื้อสิ่งของให้เหมาะกับการใช้งานหรือใช้สิ่งที่เรามีอยู่แล้วให้ถูกวิธีมากยิ่งขึ้นได้

ถึงข้อสอบจะยาก แต่ได้ A ไม่น่ายากมากนะ เพื่อนๆส่วนใหญ่ที่ลงวิชานี้ก็ได้ A กัน

เกรดที่ได้ A (ภาคปลาย/2560) By เฮี้ยบ RxCU 79

No comments:

Post a Comment