Sunday, July 15, 2018

2223243 JAPAN TODAY

2223243 JAPAN TODAY

ญี่ปุ่นปัจจุบัน

GENED-HU


ชื่อเต็ม Japan Today

ข้อพิจารณ์

-เรียนเกี่ยวกับเรื่องทั่วไปของประเทศญี่ปุ่น ไม่ได้เรียนภาษาญี่ปุ่น ดังนั้นไม่ต้องกังวล 
เรื่องทั่วไปเช่น ลักษณะภูมิประเทศ ประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น การศึกษาของประเทศญี่ปุ่น การเมือง ศิลปวัฒนธรรมต่างๆ ธุรกิจแบบญี่ปุ่น เทคโนโลยี ความเชื่อ ศาสนา ความสัมพันธ์ไทยญี่ปุ่น บลาๆส่วนใหญ่จะเป็น อ.น้ำทิพย์ สอน(อ.ผู้ประสานงานรายวิชา) แต่บางคาบก็จะเชิญวิทยากรที่เคยไปเรียนแลกเปลี่ยนที่ประเทศญี่ปุ่นมา ดังนั้น แต่ละปีวิทยากร็อาจจะไม่ซ้ำกัน(เปลี่ยนนิดๆ) จึงทำให้วิชานี้ไม่มีโพย 

-การเก็บคะแนน
  MID 35 FINAL 35 เข้าเรียน 10 งานกลุ่ม&พรีเซ็นต์ 20 
  **ตัดAอิงเกณฑ์ 80 เกรดอื่นๆก็อิงเกณ
*นอกจากจะเป็น gened หมวดมนุษย์แล้วยังเป็นวิชาเลิแกของเด็ก อักษรที่เรียนวิชาโทญี่ปุ่นด้วย แต่ไม่ต้องซีเพราะ 95%ของห้องเป็นเด็กคณะอื่นๆ

-ก็วันแรกอ.ก็จะบอกกฎระเบียนของห้อง เช่น คลาสจะเริ่ม 13.15น. ห้ามเข้าเลท มิเช่นนั้นจะล็อกห้อง ห้ามถ่ายรูปสไลด์ ห้ามเล่นมือถือ ห้ามออกไปเข้าห้องน้ำขณะเรียน จะมีเวลาพักให้ ประมาณ 10 นาที บลาๆ ทำให้รู้สึกถึงความไม่น่าเรียนเกิดขึ้น แต่! เอาเข้าจริงทุกคนก็ไม่ได้ทำตามกฎ555 ไม่มีใครว่าอะไร อ๋อ แต่เหมือนจะเคร่งเรื่องเช็คชื่อนิดๆ ถึงกับต้องมี TAมานั่งคุมตอนเช็คชื่อ ซึ่งพวกพี่ก้เซ็นแทนให้กันได้อยู่ดี เพราะ TA ไม่ได้อยู่ตลอด เอาเป็นว่าเดี๋ยวก้รู้เองชิวๆ

-การเรียนอย่างที่บอกคลาสเริ่ม 13.15 น.แทบจะทั้งหมดเป็นการนั่งเรียนเฉยๆ นั่งทำไรก้ได้ หลับ เล่นเกม ทำการบ้าน ชิวๆ พอผ่านไปครึ่งทางเขาก็จะมีเบรคให้ 10นาที ปล่อยเกือบ 4โมงทุกคาบ ไม่มีเลท 

-ข้อสอบ เป็นช้อยทั้งหมด mid และ final ออกอยากละ 70 ข้อ เก็บอย่างละ 35 คะแนน
*ข้อสอบออกในชีทที่สอน เนื้อหาที่เรียนน้อยเมื่อเทียบกับ civil คือเนื้อหาไม่เยอะ แต่ อ.สามารถออกยิบย่อยได้ มิดเทอมบางข้อแสบมาก ออกว่าหนังที่เปิดให้ดูนางเอก ที่เข้ามาทำงานมาจากจังหวัดอะไร หรือแบบ ข่าวที่นิสิตในห้องสนใจมากที่สุดคือ อะไร แต่ไม่ต้องซีมี ประมาณ2-3 ข้อที่เป็นแบบนี้ นอกนั้นอยู่ในชีท บางทีก้จดๆเพิ่มตามที่วิทยากรพุดด้วยเผื่อออก

-เนื้อหาอาจจะจำยากนิดๆ สำหรับพาร์ท ประวัติศาสตร์ด้วยความชื่อญี่ปุ่นอ่ะเนอะ เช่น คะมะคุระ มุโรมาจิ / ยะมะดะ นากามัซซะ ไรงี้ 55555 ยากแค่นี้แหละ 

-คาบสุดท้ายก็ให้นำเสนอรายานกลุ่ม10คน คละคณะ อย่างน้อย 2คณะ เราเลือกกันเอง ทำเรื่องอะไรก้ได้ที่เกี่ยวกับญี่ปุ่นนำเสนอ10 นาที เสนออย่างไรก็ได้ ตั้งแต่ ทำการแสดง พรีเว็นต์ หน้าห้อง ทำวิดีโอ อ่านpowerpoint ได้หมด

-ก็ในคลาสบางที่ก็เบื่อๆหน่อย แต่ก็ลองหาอะไรทำดู5555 แต่ชิวนะะะะะ

-การบ้านนี่แทบไม่มี อาจมีให้ไปหาข่าวบ้างนิดหน่อยไม่ใช่นิดหน่อยเรียกได้ว่ามีงานเดียว

-ส่วนเกรดตอนนี้ยังไม่ออก คิดว่าได้ ไม่ A ก็ B+ 

เกรดที่ได้ น่าจะ A (ภาคปลาย/2560) By แมทธิว RxCU 79


----------

วิชานี้อาจารย์ที่สอนไม่ได้มีคนเดียว บางพาร์ทจะมีอาจารย์ที่เชี่ยวชาญในเรื่องนั้นๆ มาสอนแต่โดยรวมเป็นนักเรียนทุนญี่ปุ่น

ถ้าใครที่ชอบเกี่ยวกับญี่ปุ่นอยู่แล้ววิชานี้จะสนุกมาก การเรียนจะมีทั้งสไลด์และวิดิโอประกอบให้เห็นภาพบ้าง บางทีอาจารย์จะถามคำถามก็มีโต๊ะหน้า ๆ ตอบได้ตลอด(น่ากลัว)

วิชานี้ตัดเกรดอิงเกณฑ์ เย่

มีเช็คชื่อก่อนเข้าเรียนทุกคาบ(สายได้ 15 นาที)

มีงานกลุ่ม 1 ชิ้นด้วย และมีสอบทั้งมิดเทอมไฟนอล

อยากได้เกรด A ไม่ยาก(เล๊ย) แค่ไม่ขาดเรียน ส่งงาน และอ่านชีทสอบ*** ขอเน้นย้ำ เพราะข้อสอบออกละเอียดมากกกก ประโยชน์ของวิชานี้ก็ได้ความรู้เกี่ยวกับญี่ปุ่นไม่ว่าจะเป็นประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม กระทั่งการทำธุรกิจ เหมาะกับคนที่อยากไปเที่ยว ไปทำงาน และอื่น ๆ เกี่ยวกับประเทศนี้ (ส่วนตัวเอาไว้เป็นความรู้ เวลาดูอนิเมะ อิอิ) 


เกรดที่ได้ A (ภาคปลาย/2560) By ปูเป้ RxCU 79

No comments:

Post a Comment