Sunday, July 15, 2018

3200106 FUND ORAL BIO HLTH

3200106 FUND ORAL BIO HLTH

ชีววิทยาช่องปากพื้นฐานเพื่อสุขภาพในช่องปาก

GENED-SC


ชื่อเต็ม FUNDAMENTAL ORAL BIOLOGY FOR ORAL HEALTH

ข้อพิจารณ์

1. รูปแบบการเรียน:จารย์จะสอนชิลล์ๆนะ เหมือนช่วงแรกก็บรรยายอะไรไป ค่อนข้างน่าเบื่อแต่เลิกเร็วดี บางทีบ่ายสอง บ่ายสองครึ่งก็เลิกละ ช่วงหลังเค้าจะให้หัวข้อเรามาพรีเซนต์ [ซึ่งกลุ่มนึง15คน กลุ่มใหญ่เว่อร์ มีเงื่อนไขว่าต้องไม่ใช่คณะเดียวกันทั้งหมด นี่เอาดภสัชมา14 สัตวะ1คน 5555] เราก็ต้องจดของกลุ่มอื่นส่งอ่ะเพื่อเอาคะแนนเก็บ แต่เวลาพรีเซนต์บางกลุ่มแบบหาข้อมูลมาไม่ดีก็โดนสับแหลกจ้า555 ละก็มีงานอื่นๆสนุกดี เช่นเอาสีมาทาฟันดูว่าเราแปรงฟันสะอาดมั้ย ละแบบมานั่งเชคว่าวันนี้กินไรไปบ้างมีผลต่อฟันผุมั้ย อันนี้เป็นสองงานใหญ่ๆที่เค้าจะให้ทำ สรุปว่ารูปแบบการเรียนคือ จดเลคเชอร์จ้า

2. ลงยากมั้ย:ขึ้นกับความป๊อปปูร่าาาาของเทอมนั้นนะ ตอนที่พี่เรียนคือคณะเราแห่กันลงเยอะมากกะสัตวะอ่ะ แบบครึ่งค่อนเซค มันก็ลงยากหน่อย นี่ก็หลุด แต่ไปขอจารย์ว่าอยากเรียนมั่กๆ เนื่องด้วยคนไปขอลงเพิ่มเยอะ จารย์เลยเลือกเปิดเป็นห้องใหญ่ ละคนที่มาขออ่ะ ได้เรียนหมดเลย

3. เก็บคะแนนยังไง จำสัดส่วนไม่ได้อ่ะ แต่เก็บจากงานที่เราต้องพรีเซนต์อ่ะ ละก็งานที่เราจดกลุ่มอื่นพรีเซนต์ งานใหญ่ๆอีกสองงานแต่ไม่ใหญ่มากนะ เมคข้อมูลเอาก็ได้ทำไม่กี่ชั่วโมงก็เสร็จ แต่ก็ไม่รู้จะเมคไปทำไม เพราะว่างานน่าสนุกจะตาย เหมือนไม่ได้ทำงานอยู่ละ5555 ไม่มีมิดเทอม มีแต่ไฟนอลลล

4. ความยากง่ายของรายวิชา:เนื้อหามันจะยากบางเรื่องอ่ะ แต่ไม่มาก ส่วนใหญ่เป็นเรื่องช่องปากพื้นฐาน ก็ต้องเรียกชื่อฟันให้เป็น มันจะมีหลักของมัน แต่มันดีตรงที่เราไม่จำเป็นต้องจำได้ก็ได้อิอันยากๆอ่ะ ไม่ต้องกังวลเพราะมันสอบ open book

5. เซคแนะนำ จารย์ผู้หญิงที่ชื่อทัณฑิรา เขียนงี้มั้ง5555

6. เชคชื่อเข้าเรียนนาจา แบบว่ามีใบมาละให้เราเซ็นอ่ะ มันจะวนมาจากทางด้านหน้าห้อง จิงๆจะมาตอนท้ายคาบเพื่อเขียนชื่อก็ได้นะ แต่มาเรียนเหอะ หนุกๆ แต่ว่าอย่าเซ็นแทนกันนะ จารย์มีตาทิพย์ จารย์รู้จารย์เห็น มันเคยมีประสบการณ์มาแล้ว ไม่อยากจิเมาท์

7. จารย์สอนเรื่อยๆนะ ถ้าฟังก็อาจจะดี แต่นี่ไม่ค่อยได้ฟัง5555 แบบว่าเรียนจนจบหัวข้อสุดท้ายก็ยังไม่ค่อยรู้ว่าเรียนไรไปมั่ง เพิ่งมากระจ่างตอนอ่านไฟนอล

8. บรรยากาศ ไม่เคร่งเครียดมากนะ คุยกันได้ ตอนพรีเซนต์นี่หรรษาเลย เวลาตอบคำถาม ก็จะมีแย่งกันตอบ เพราะคนพรีเซนตืจะเอาของรางวัลมาล่อ5555

9. เทคนิคพิชิตเอ เนื่องจากมันสอบแบบopen book เนอะ เราก็เลือกที่จะปรินท์ชีทที่จารย์อัพลงBbไปทั้งหมด แต่ว่าปรินท์แบบ4หน้าต่อแผ่น เลยไม่หนามาก แต่ตัวเล็กจิ๋ว อ่านไปว่าอะไรอยู่ตรงไหน ประมาณไหน ละก็อ่านโพยอ่ะจ่ะ โพยตรงประมาณ70% เอแน่นวลลล แล้วแบบเท่าที่ถามๆมาก็ไม่มีใครไม่เอนะ

10. ความ pro con ของวิชาเน้ ข้อดีคือเอง่ายมั่ก ไม่ดีตรงที่แบบมันเชคชื่อตลอด ละมีส่งงาน บางคนที่ชอบแบบสอบ100% อาจจะไม่ชอบเท่าไหร่

11. มีประโยชน์จริงๆนะ คือเอาไปใช้ในชีวิตได้ แปรงฟันถูกวิธียังไง มีความรู้ไปคุยจีบหมอฟันได้ ใช่หรอ5555

12. ข้อแนะนำ จริงวิชาหมวดวิทย์เอง่ายเยอะอยู่นะ นี่ก็เป็นหนึ่งในนั้น แนะนำๆ

เกรดที่ได้ A (ภาคต้น/2560) By เนม-care RxCU 79

----------

วิชาฟันออรัลนี้เรียนเกี่ยวกับฟันทั้งส่วนประกอบของฟัน  โรคของฟัน รวมไปถึงการดูแลฟัน วิชานี้เรียนสบาย แต่มีเซ็นชื่อทุกคาบปล่อยก่อนเวลาแต่ขึ้นกับการพรีเซนท์งานกลุ่มในวันนั้นๆ  มีงานในบางคาบส่งทาง BLACKBOARD มีประมาณสามสี่งาน เช่น ย้อมสีฟันจด plaque score  จดการกินอาหารในวันต่างๆ แล้วก็ช่วงกลางๆก่อนมิดเทอมประมาณเดือนนึง อาจารย์จะมีงานกลุ่มในทำนะ (ปีพี่กลุ่ม 15 คนและมาจาก 2 คณะ เภสัชล้วนไม่ได้ แต่เภสัชเกือบล้วนมีแล้ว) อาจารย์ก็มีหัวเรื่องต่างๆให้ทำเช่น เราควรได้รับฟลูออไรด์เท่าไรต่อวัน ยาสีฟันที่ดีควรเลือกอย่างไร การจัดฟันมีประเภท ใครที่ควรจัดฟัน จัดอายุเท่าไร (มีประมาณ 20++ หัวข้อแต่จะอาจารย์จะให้เราเลือกอาทิตย์ต่ออาทิตย์ประมาณ 3-5 หัวข้อ) พรีเซนท์แบบไหนก็ได้นะ บางกลุ่มอาจจะมีละครสั้น บางกลุ่มมีเล่นเกมส์ชิงรางวัล และบางกลุ่มโดนอาจารย์สับด้วยนะ(ไม่น่ากลัวหรอก แค่ว่าบางกลุ่มอาจจะยังไม่ตอบคำตอบในหัวข้อนั้นๆ) แต่ระหว่างเพื่อนพรีเซนท์หนีเรียนไม่ได้นะเออ นอกจากมีการเซ็นชื่อแล้วยังต้องจดสิ่งที่เพื่อนพรีเซนท์พร้อมให้คะแนนสำหรับการพรีเซนท์ในกลุ่มนั้นด้วย (ประหนึ่งเป็นคอมเมนท์เทเตอร์) แต่ที่จดไว้ก็ไม่เสียเปล่านะ (ถ่ายรูปไว้ก่อนนะ เพราะงานจะไม่ได้คืน) เพราะว่าวิชานี้มีสอบไฟนอลครั้งนึงแต่สอบก่อนไฟนอลวิชาอื่นๆประมาณหนึ่งอาทิตย์ (มิดเทอมไม่มีจ้า ให้เวลาไปอ่านเจนเคมกับแคลได้เต็มที่) เป็นการสอบแบบ open book เปิดชีทเปิดชอร์ทโน้ตเปิดสไลด์ของอาจารย์ได้ทุกอย่าง  มี  60 ข้อ เวลา 1 ชั่วโมง  (ในห้องสอบจริงๆก็ลนกันทั้งห้องเปิดฟึ่บๆๆ แต่ว่าตรงกับข้อสอบเก่าพอสมควร) แต่ตอนลงทะเบียนเรียนก็แย่งชิงกันสนุกวิชานึง แต่ไม่ต้องห่วงเพราะว่าอาจารย์ใจดีขอได้ และวิชานี้เซฟบี แต่ถ้างานครบทำข้อสอบได้มดก็เดินมาหาแล้ว

สรุป 
มีเช็คชื่อทุกคาบ มีสอบไฟนอลครั้งเดียว มีงานส่งใน BLACKBOARD และในห้อง
เวลาที่เปิดมีทั้งเทอมต้นเทอมปลาย เรียนวันจันทร์บ่ายทั้งคู่ (ปีพี่นะ น้องต้องเช็คว่าชนมั้ย)
สุดท้ายนี้ก็เป็นเจนเอดที่น่ารักน่าลงตัวนึงเลยทีเดียว
หากผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้นะที่นี้ด้วย

ภาคต้น/2560 By ดอนทาริตเตอร์ RxCU 79 

1 comment:

  1. หนูขอโพยหน่อยค่ะๆ ปีนี้เขาไม่ให้ open book แล้วTT

    ReplyDelete