Sunday, June 24, 2018

2200392 ANC ART SIAM SEA

2200392 ANC ART SIAM SEA

ศิลปะโบราณในสยามและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

GENED-HU



ชื่อเต็ม ANCIENT ART IN SIAM AND SOUTHEAST ASIA

ข้อพิจารณ์

____ วิชานี้มี 2 sec นั่งเรียนด้วยกัน sec1 สำหรับเป็นวิชาเลือกให้นิสิตอักษรศาสตร์ นิสิตคณะอื่นต้องลง sec2 ที่เป็น gened เด้อ

____ ชื่อเต็มของวิชานี้คือ ANCIENT ART IN SIAM AND SOUTHEAST ASIA (ศิลปะโบราณในสยามและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้) เรียกสั้น ๆ ว่า ancient art (คนละตัวกับ thai arch โปรดอย่าสับสน)

____ เนื้อหาของวิชานี้ทั้งหมดได้ระบุอยู่ในชื่อของวิชานี้แล้ว นั่นแหละเรียนตามนั้นเลย ศิลปะโบราณในสยามและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถ้าขยายความเพิ่มเติม ศิลปะในที่นี้มีทั้ง จิตรกรรม ประติมากรรม สถาปัตยกรรม ต่าง ๆ (เช่นภาพเขียนฝาผนังวัด ภาพแกะสลักภายในปราสาทหิน หน้าบัน ทับหลัง เสาประดับกรอบประตู วัด วัง เจดีย์ ปราสาทหิน อโรคยาศาล บาราย) ที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อในศาสนาฮินดูทั้งไวษณพนิกาย และไศวนิกาย พุทธมหายาน พุทธเถรวาท ในภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ ภายใต้ขอบเขตระยะเวลายุคโบราณ คือ ตั้งแต่สมัยฟูนัน (เขมร มอญ พยู พม่า อารกัน ลาว ทวารวดี หริภุญไชย ศรีวิชัย ชวา จามปา) จนไปสิ้นสุดการศึกษาในสมัยอู่ทอง(ช่วงเวลาที่อิทธิพลศิลปะทวารวดีและศิลปะเขมรเริ่มคลี่คลายกลายเป็นศิลปะสยาม(อยุธยา)อย่างเต็มตัว)

____ เนื่องจากศิลปะเขมรมีอิทธิพลอย่างมากและยาวนานในภูมิภาคนี้ อาจารย์ก็เลยเน้นศิลปะเขมรเป็นพิเศษ ศิลปะเขมรมันแบ่งเป็น 14 ยุค อาจารย์บอกในห้องว่าเราเรียนแค่ให้รู้เฉย ๆ ไม่ต้องท่องจำก็ได้ แต่คือมันเสือกจำได้เองอะ พนมดา สมโบร์ไพรกุก ไพรกเมง กำพงพระ กุเลน พะโค บาแค็ง เกาะแกร์ แปรรูป บันทายศรี คลัง บาปวน นครวัด บายน เรียนไปจะได้ฟินกับอารยธรรมเขมรแบบสุด คุณพระช่วย เสาประดับกรอบประตูนี้เป็นทรงแปดเหลี่ยม มีรูปใบไม้เต็มใบอยู่ตรงกลางหนึ่งใบ และมีใบไม้ครึ่งใบอยู่ตรงขอบขอบละใบ แบบนี้ต้องเป็นศิลปะสมัยเกาะแกร์แน่ ๆ โอโหทับหลังนี้ช่างงดงามยิ่งนัก เป็นรูปวิษณุอนันตศายินปัทมนาภิณ หรือเรียกกันว่าทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์

____ วิธีการสอนจะเป็นแบบ lecture กลุ่มเล็ก ๆ ถ้าสงสัยก็ถามอาจารย์ได้เลยทันที อาจารย์ดูมีความรู้มาก ใจดี หลับได้ไม่ว่าแต่อาจจะแซว ๆ หน่อย รักอาจารย์ วิธี lecture ของอาจารย์สถาพรคือ บรรยายตาม slide powerpoint รูปนี้นะเป็นเจดีย์บลา ๆๆ เป็นศิลปะพม่าแบบอมรปุระ มีความสำคัญคือบลา ๆๆ ตอนสอนในห้องนอกจาก course syllabus แล้วก็ไม่มีเอกสารอื่นแจกเลยจ้า จะฟังอย่างเดียวเข้าหูซ้ายทะลุหูหมาก็ได้ แต่แนะนำว่าควรจด จด และจด จดอย่างเดียวไม่พอ ต้องจำรูปด้วย เพราะออกสอบ

____ วิชานี้ตัดเกรดอิงเกณฑ์ 80 คะแนนคือได้ A ถ้าตั้งใจเรียน เข้าเรียนทุกคาบ เกรดงามแน่นอน (มีให้เซ็นชื่อทุกคาบ)

____ ตอนเรียนจบหมดทุกคาบแล้วอาจารย์อาจจะให้สรุปเนื้อหากันไปถ่ายเอกสาร เอาเข้าห้องสอบได้ หนังสืออื่นก็เอาเข้าได้หมดเลย (เข้าใจว่าบางปีก็ไม่ได้แล้วแต่ความเหมาะสมของเนื้อหา) สอบแบบ open book อัตนัยทั้งหมด คำถามประมาณว่า ไปทริปแล้วได้อะไรมาบ้าง หรือ จงอภิปรายเชิงวิเคราะห์อิทธิพลความเชื่อตามศาสนา...ต่อการสร้างสรรค์ศิลปะ... รวมถึงจะมีรูปให้ดูแล้วบอกว่าศิลปะชิ้นนี้มีชื่อว่าอะไร อยู่ในยุคสมัยใด รู้อะไรเกี่ยวกับศิลปะชิ้นนี้บ้าง ออกข้อสอบล้อกับวัตถุประสงค์รายวิชา

เกรดที่ได้มา B+ (ภาคต้น/2560) By บวร RxCU79
ขอแต้มบุญช่วยหนุนนำ


----------

มีเซคเดียวอาจารย์คนเดียวชื่อ อ.สถาพร 

เป็นวิชาที่เมื่อยมือมาก เพราะ ต้องจดทุกคาบเพราะไม่มีสไลด์ให้ ถึงมีให้ก็ไม่ช่วยอะไรเพราะมีแต่รูป

เริ่มเรียนบ่ายครึ่ง เลิก4โมง บางทีก็เลท มีเช็คชื่อทุกคาบ

เนื้อหาวิชาก็ตามชื่อวิชา  ศิลปะโบราณในสยามและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำหรับพี่คือ เป็นวิชาที่ไม่ได้มีประโยชน์อะไรกับชีวิตพี่ แต่ต้องเรียนเพราะมันเป็นวิชาหมวดมนุษย์ที่ว่างในตอนนั้น55555

มีไปทัศนศึกษา2วัน1คืน 1ครั้ง ของปีพี่ไปทางภาคอีสาน แต่จำไม่ได้ว่าจังหวัดอะไร จ่าย1000บาท ไปพิพิธภัณฑ์แห่งชาติอีก 1 ครั้ง และประเด็นคือไปเอง พี่ก็ต้องหารค่าแท็กซี่กับเพื่อนไป เพราะไปเองไม่เป็น5555

ทัศนศึกษาเสร็จแล้ว ก็ต้องทำรายงานกลุ่มจากที่ไปทัศนศึกษามา แบบเจาะลึก เพราะอาจารย์เค้าจริงจัง และสอนเจาะลึกมาก เหมือนไม่ใช่วิชาเจนเอด เนื้อหาก็เยอะ สอนไม่ทันอี๊ก และต้องนำเสนอหน้าห้องด้วย

ไม่มีmidมีแต่มีfinal แนะนำถ้าลงอย่างอื่นได้ก็ลงเถอะ thai arts คือดีกว่ามาก

ข้อดีของวิชานี้คืออ่านสอบน้อยกว่าcivil และก็อาจารย์จะมีชีทที่เค้าสรุปให้ที่มีแต่ตัวอักษร เอาเข้าห้องสอบได้ โดยรวมเค้าก็ออกข้อสอบจากชีทสรุปนั้นแหละ ก็คงถือว่าเป็นการช่วยเด็ก แค่นั้นแหละ5555

เกรดที่ได้มา B+ (ภาคต้น/2560) By แน็ต RxCU79

No comments:

Post a Comment